Vitamin B3 có tác dụng gì? Các thực phẩm giàu vitamin B3

Bạn có biết cơ thể chúng ta cần rất nhiều dưỡng chất khác nhau để duy trì hoạt động trơn tru? Rất nhiều nhiên cứu đã chỉ ra mỗi loại vitamin và khoáng chất đều đóng vai trò quan trọng cơ thể của chúng ta. Và trong dàn nhạc ấy, vitamin B3 nhận được rất nhiều sự quan tâm bởi vô vàn lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Vậy vitamin B3 có tác dụng gì và nó có trong các loại thực phẩm nào? Hãy cùng kiemhiep.com.vn khám phá nhé!

Contents

Giải đáp Vitamin B3 là gì?

Vitamin B3 (còn được gọi là niacin hoặc nicotinamide) là một loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm vitamin B. Nó đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp cơ thể bạn sử dụng carbohydrate, protein và chất béo để tạo ra năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động. Bên cạnh đó, vitamin B3 còn tham gia vào nhiều quá trình sinh học quan trọng khác, ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, não bộ, hệ tim mạch và hơn thế nữa.

vitamin-b3-co-tac-dung-gi-1
Vitamin B3 tham gia vào nhiều quá trình sinh học quan trọng khác, ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, não bộ, hệ tim mạch

II. Vitamin B3 có tác dụng gì đối với sức khỏe 

Vitamin B3 xứng đáng với biệt danh “siêu anh hùng” bởi những tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe sau đây:

1. Giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch

Mỡ máu cao là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh tim mạch. Vitamin B3 có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) và triglyceride, đồng thời làm tăng cholesterol tốt (HDL). Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch, ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như xơ vữa động mạch, đột quỵ và đau tim.

2. Kiểm soát đường huyết

Nghiên cứu cho thấy vitamin B3 có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và hỗ trợ điều chỉnh lượng đường huyết. Điều này đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2 để hạn chế tình trạng bệnh diễn ra nghiêm trọng hơn!

3. Nâng cao chức năng não bộ

Vitamin B3 tham gia vào quá trình sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng như acetylcholine, giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và học hỏi. Bên cạnh đó, nó còn có thể hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

4. Cải thiện sức khỏe làn da

Vitamin B3 (thường được gọi là niacinamide) là một thành phần quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da. Nó có khả năng kích thích sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi cho da, giảm thiểu nếp nhăn và cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Ngoài ra, vitamin B3 còn giúp làm sáng da, mờ thâm nám, mang lại làn da khỏe mạnh, rạng rỡ để bạn tự tin mỗi khi bước ra đường.

vitamin-b3-co-tac-dung-gi-3
Vitamin B3 còn giúp làm sáng da, mờ thâm nám, mang lại làn da khỏe mạnh, rạng rỡ

5. Giảm đau khớp

Một số nghiên cứu cho thấy vitamin B3 có thể giúp giảm đau khớp do viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu sâu rộng hơn để khẳng định hiệu quả của vitamin B3 trong việc điều trị bệnh này.

6. Cải thiện chức năng đường tiêu hóa

Vitamin B3 hỗ trợ sản xuất dịch tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Nó có thể làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu và tiêu chảy ở người lớn cũng như trẻ em.

7. Cải thiện tâm trạng

Vitamin B3 tham gia vào quá trình sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng trong việc điều hòa tâm trạng. Bổ sung đủ vitamin B3 có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và cải thiện giấc ngủ để bạn có tinh thần thoải mái và phấn chấn hơn. 

8. Hỗ trợ cai thuốc lá

Nghiên cứu cho thấy vitamin B3 có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cai thuốc lá như cáu gắt, khó chịu và thèm thuốc. Điều này có thể hỗ trợ những người đang trong quá trình cai thuốc lá.

9. Phòng ngừa ung thư

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy vitamin B3 có thể có tác dụng chống ung thư. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để khẳng định hiệu quả của vitamin B3 trong việc phòng ngừa ung thư.

10. Giảm các triệu chứng viêm khớp

Vitamin B3 có tác dụng gì? Đáp án chính là việc giúp giảm đau và cứng khớp do viêm khớp dạng thấp có đặc tính chống viêm. 

III. Những đối tượng cần lưu ý bổ sung vitamin B3

vitamin-b3-co-tac-dung-gi-2
Việc tiêu thụ rượu quá mức có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chuyển hóa vitamin B3 trong cơ thể
  • Người ăn chay: Thực phẩm từ động vật như thịt, cá, và sữa là nguồn cung cấp vitamin B3 dồi dào. Do đó, người ăn chay, đặc biệt là những người ăn chay hoàn toàn, có nguy cơ thiếu hụt vitamin B3. Để khắc phục, họ cần tìm kiếm các nguồn vitamin B3 từ thực vật như đậu, hạt, và các loại ngũ cốc.
  • Người nghiện rượu: Việc tiêu thụ rượu quá mức có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chuyển hóa vitamin B3 trong cơ thể. Rượu làm giảm khả năng của cơ thể trong việc chuyển hóa niacin, dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Những người nghiện rượu nên hạn chế uống rượu và bổ sung thêm vitamin B3 để duy trì sức khỏe.
  • Người mắc bệnh tiêu hóa: Các vấn đề về đường ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, hoặc các rối loạn hấp thu khác có thể cản trở việc hấp thu vitamin B3 từ thực phẩm. Những người này cần thảo luận với bác sĩ để tìm ra phương pháp bổ sung thích hợp nhằm đảm bảo đủ lượng vitamin B3 cần thiết.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Trong giai đoạn mang thai và cho con bú, nhu cầu về nhiều loại vitamin, bao gồm cả vitamin B3, đều tăng cao. Vitamin B3 không chỉ quan trọng cho sức khỏe của người mẹ mà còn hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh. Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú nên chú ý nạp đủ vitamin B3 thông qua chế độ ăn uống hoặc các sản phẩm bổ sung theo khuyến cáo của bác sĩ.

IV.Tổng kết

Đọc đến đây thì bạn cũng có được câu trả lời về vitamin B3 có tác dụng gì rồi chứ? Việc bổ sung vitamin B3 là cần thiết cho sức khỏe tổng thể và đặc biệt quan trọng đối với những nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu hụt cao. Hãy luôn đảm bảo rằng bạn nạp đủ vitamin B3 để duy trì cơ thể khỏe mạnh và năng động nhé!

 

Rate this post

Bài viết liên quan